Record 13
Tuesday 3 april 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ) และ (วันพฤหัสบดี) ของแต่ละหน่วย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผลไม้
วันพุธ (ประโยชน์ของผลไม้)
วัตถุประสงค์
1. บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
2. สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4. ฝึกทักษะกระบวนการคิด
สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของผลไม้
1. เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
2. มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
4. สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก
ประสบการณ์สำคัญ
1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3. การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
4. การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
- ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
- เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
- ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
- นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
- ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
- นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
3. ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
4. ครูเขียนลง Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้ ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
2. Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้
3. Mind Mapping วิธีถนอมอาหาร
การประเมิน
สังเกต
1 .การบอกประโยชน์ของผลไม้
2. การสนทนากับครูและเพื่อนๆ
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4. การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม
การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- สุขศึกษา
- ภาษา
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- เรื่องการถนอมอาหาร สามารถสอนได้อีก 1 วัน
- ให้เด็กเลือกผลไม้ที่เด็กอยากทำ เพื่อให้เด็กได้เตรียมผลไม้มาทำเครื่องดื่มในวันพรุ่งนี้ของการสอน
- การเข้าสู่การสอนควรมีภาพมาให้เด็กได้สังเกตจริงๆ
- การเล่านิทานในขั้นนำ สนทนากับเด็กและถามเด็กว่า ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
- การทำสื่อการสอน ควรใช้สื่อที่แข็งแรง ประหยัด และสามารถใช้งานได้หลายๆ ครั้ง
- หลังจากการสรุป ต้องมีการทบทวน การจับคู่
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ฉันรักร่างกายของฉัน”
2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเพลง
ขั้นสอน
3. ครูนำแผ่นชาร์ทออกมา กระตุ้นเด็กด้วยคำถาม เช่น “เด็กๆคิดว่าเราจะดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง” เป็นต้น
4. ครูและเด็กร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องการดูแลรักษาร่างกาย และจดบันทึกสิ่งที่เด็กบอกเล่าลงในแผ่นชาร์ท
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการดูแลร่างกายของเรา
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- สื่อในการสอน ไม่ควรใช้กระดาษสีสะท้อนแสง
- การสาธิตในขั้นตอนการล้างมือ ครูทำให้ดูแล้วให้เด็กทำตามไปด้วย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย สัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)
วัตถุประสงค์
1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
สาระที่ควรเรียนรู้
แหล่งกำเนิดเสียง
- ธรรมชาติ
- มนุษย์สร้างขึ้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2. ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
4. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
5. ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
6. ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- ชาร์จเพลง
- เสียงต่างๆ
- ตารางบันทึกผล
- ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง
การประเมิน
สังเกต
1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
การบูรณาการ
- วิทยาศาสตร์
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การเขียนแผนการสอน วัตถุประสงค์ต้องสัมพันธ์และสอดคล้องกัน
- สาระการเรียนรู้ ต้องอธิบายให้ละเอียด
- ประสบการณ์สำคัญ ต้องเลือกให้สอดคล้องกับเรื่องที่สอน
- สื่อการสอนควรมีภาพประกอบมาติด ไม่ควรมีแต่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว
- สื่อที่เป็นเสียงเพลง ควรนำเสียงที่มีความชัดเจน เด็กสามารถฟังได้ง่าย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
วันพฤหัสบดี (ประโยชน์ของต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กตอบคำถามได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร”
ขั้นสอน
3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลกประโยชน์
เชิงพาณิชย์
4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้ “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไร
ได้บ้าง”
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
การประเมิน
สังเกต
1. เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
2. การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
3. การสนทนาถามเด็ก
การบูรณาการ
- ภาษา
- วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- สื่อประกอบประโยชน์ของต้นไม้ ต้องมีภาพมาให้เด็กสังเกต
- การนำภาพไปติดในตารางให้เด็กเป็นคนเลือกเอง จากที่ครูเตรียมไว้
- ประโยชน์ของต้นไม้ในเชิงพาณิชย์เป็นคำที่ยากเกินไปสำหรับเด็ก ควรใช้คำที่ง่ายและเด็กเข้าใจ
เช่น เกิดอาชีพ เป็นต้น
- ครูถามคำถามเด็ก เพื่อให้เด็กได้ตอบ จากสิ่งที่เด็กเห็น ได้ยินจากครู ผู้ปกครอง และได้รับจาก
ประสบการณ์เดิม
- จังหวะของการสอนต้องอาศัยภาพเป็นตัวนำในการสอน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ตัวฉัน
วันพฤหัสบดี (การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- จังหวะการสอนต้องอาศัยภาพเป็นตัวนำในการสอน
- ให้เด็กสังเกตภาพแล้วสนทนากับเด็กว่า ภาพที่เด็กๆ เห็นเป็นภาพอะไร
- วิธีการบันทึก สามารถทำได้โดยการนำภาพไปติดในกรอบ และยังสามารภนำภาพไปติดบนผัง
Mind Mapping ได้อีก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า
วันพฤหัสบดี (Cookking หมูสร่ง)
วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้
สาระที่ควรเรียนรู้
วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร้องเพลง
ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน
- ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูสร่ง เช่น
“เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ”
“เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม4กลุ่ม ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
- สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
- ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง
ขั้นสรุป
- ครูตั้งคำถามว่า
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?”
“หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?”
“รสชาติเป็นอย่างไร?”
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูสร่ง
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูสร่ง
- แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูสร่ง
การประเมิน
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- ต้องเตรียมอุปกรณ์วางไว้ให้พร้อมให้ครบทุกกลุ่ม
- บอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ละเอียด
- ตั้งประเด็นปัญหาให้เด็ก
- การปั้นหมูสร่ง สามารถปั้นได้หลายรูปทรง ไม่จำเป็นต้องเป็นทรงกลมอย่างเดียว
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสอน
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการร้องเพลง
- ทักษะการต่อยอด
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- การให้คำแนะนำ
- การสาธิต
- ให้นักศึกษาปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น