Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561



Record 9
Tuesday 20 january 2018




เนื้อหาการเรียนการสอน
ทดลองสอนตามแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของแต่ละกลุ่ม แต่ละหน่วย





กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)





สาระของเนื้อหา อาหารมีหลายอย่าง ได้แก่ ไข่ นม และผลไม้ กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง,เคาะ 2 ครั้งเดิน 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆตบมือ แล้วให้เด็กๆลองทำ
- ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด - ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กๆนั่งลง 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย


กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)




สาระของเนื้อหา
 ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 - ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1
- ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2
- ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3 - ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4 - ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)




สาระของเนื้อหา ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 4 หน่วยประสามสัมผัสทั้ง 5
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)



สาระของเนื้อหา ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 5 หน่วยผลไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)


สาระของเนื้อหา ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก 2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมใส่ท่าทางประกอบ 3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ของกลุ่มตัวเอง 4. แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา ผีเสื้อมีหลายชนิด กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆบินตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆบินเร็วๆ - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆบินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ 2. ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม 3. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆนอนราบ ผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)

สาระของเนื้อหา บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน ได้แก่ บ้านที่ทำจากไม้ บ้านที่ทำจากปูน
บ้านที่ทำจากฟาง บ้านที่ทำจากดิน กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 - ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้
- ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2 - ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3 - ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to