Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561



Record 11
Tuesday 26 March 2018


เนื้อหาการเรียนการสอน

ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร) ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

หน่วย สัมผัสทั้ง 5 วันอังคาร (หน้าที่ของประสาทสัมผัส) วัตถุประสงค์


 

1.ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้ 2.ช่วยเหลือตนเองได้ 3.ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้ 4.รู้จักการล้างมือที่ถูกวิธี 5.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ 6.ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน สาระที่ควรเรียนรู้ การดมกลิ่น เราดมกลิ่นและรับรู้ได้โดยทางจมูกและส่วนต่างๆของร่างกาย สิ่งของบางอย่างฉุน เหม็น หอม ประสบการณ์สำคัญ 1.การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม 2.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น 3.การแสดงความรู้สึกด้วยการพูด 4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับตนเอง 5.การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1.ครูและเด็กร่วมกัน ร้องเพลง ประสาทสัมผัสทั้ง 5
รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงจริงเอย หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ) หายไปไหนเอ่ย ใช้ตาดู สิ่งของก็ต้องลองคลำ สองมือขยำ ไม่ลองไม่รู้ ใช้สัมผัสทั้งห้าดู (ซ้ำ) ตา ลิ้น จมูก หู มือคลำ มือคลำ
ขั้นสอน 2.นำกล่องปริศนา 2 กล่องมาให้เด็กๆดมกลิ่น 3.ครูและเด็กช่วยกันอภิปรายกลิ่นที่อยู่ในกล่องปริศนาทั้ง 2 กล่อง ขั้นสรุป 4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลจากการทำกิจกรรมการดมกลิ่น สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ 1. กล่องปริศนา (ที่มีกลิ่นต่างๆ) 2. ชาร์ทเพลง
การประเมิน สังเกต 1.การแสดงออกและการพูดคุยของเด็ก 2.การร่วมกิจกรรม 3.ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรม
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 กลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน) - การดมกลิ่นอะไรก็ตาม พยายามอย่าให้เด็กใฃ้จมูกจ่อในการดมกลิ่น - เด็กได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น , เด็กใช้จมูกในการแยกแยะของกลิ่น - เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรใช้สอนขั้นนำในวันจันทร์ - วันแรก ให้เด็กๆ รู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง - วันที่ 2 ให้เด็กรู้จักลักษณะของจมูกเป็นอย่างไร ทำหน้าที่อย่างไร (เลือกมา 1 เรื่องที่จะสอน) - ขั้นสรุป ทบทวนเรื่องจมูกว่าจมูกมีลักษณะเป็นอย่างไร มีหน้าที่และการดูแลอย่างไร - การแจกอุปกรณ์ให้เด็ก ไม่ควรเดินไปแจกให้เด็กถึงที่ ให้ใช้วิธีการส่งต่อ หรือให้เด็กออกมาหยิบ แล้วนำไปติดที่บอร์ดหน้าห้อง
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย อาหารดีมีคุณค่า วันอังคาร (การเลือกซื้ออาหาร) วัตถุประสงค์





1.เด็กสามารถตอบคำถามได้ 2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ 3. เด็กสามารถเปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผลได้ 4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้ สาระที่ควรเรียนรู้ เปรียบเทียบ มะเขือเทศทั้ง 2 ผล โดยใช้การสังเกต ตาดู จมูกดมกลิ่น มือสัมผัส แล้วบอกลักษณะ ของมะเขือเทศ 1. มะเขือเทศดี มีรูปร่างกลม ผิวเรียบมัน สีแดงสด ผลแข็ง เนื้อภายในฉ่ำด้วยน้ำมีเมล็ดเรียงตัว เป็นช่องๆ มีเหมือกวุ้นห่อหุ้มเมล็ด 2. มะเขือเทศไม่ดี ผลมีจุดสีน้ำตาลออกดำหลายจุด บริเวณนั้นเหี่ยวย่นลงไป ผลเหี่ยวย่นไม่แข็ง ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย - ใช้กล้ามเนื้อเล็ก ออกแรงกด จิ้ม บีบ ด้านอารมณ์-จิตใจ - มีอารมณ์ร่วมในกิจกรรมที่ทำ - สนใจในกิจกรรม ด้านสังคม - ร่วมกันแสดงความคิดเห็น - การรอคอย - ร่วมกันตอบคำถาม ด้านสติปัญญา - การเปรียบเทียบ - การสังเกต - การตอบคำถาม กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง “อาหารของเรา”
อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่ กินผักผลไม้ กินไข่กินนม กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม กินข้าวกินขนม อบรมเรื่องกิน
2. ครูสนทนาถึงเนื้อหาในคำคล้องจอง - ในคำคล้องจองนี้ เรากินอะไรบ้าง
ขั้นสอน 3. ครูสนทนากับเด็กถึงวิธีการเลือกซื้ออาหาร - เรามีวิธีเลือกอาหารของเราอย่างไรบ้าง แล้วนำตัวอย่างคือ มะเขือเทศออกมาให้ดู 2 ผล ให้เด็กเปรียบเทียบ 4. ให้เด็กๆเปรียบเทียบมะเขือเทศทั้ง 2 ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี ว่ามีลักษณะแตกต่าง กันอย่างไร โดยใช้การสังเกตจาก ตาดู จมูกดมกลิ่น มือสัมผัส แล้วใช้คำถามดังนี้ - จากการดู เด็กๆเห็นว่ามะเขือเทศมีลักษณะอย่างไร (ดูทีละผลแล้วบอก สี รูปทรง ส่วนประกอบ ของมะเขือเทศ ) - จากการดมกลิ่น เด็กๆได้กลิ่นมะเขือเทศเป็นอย่างไร (ดมทีละผลแล้วบอกลักษณะของกลิ่น) - จากการสัมผัส เด็กๆ รู้สึกอย่างไร (สัมผัสทีละผลแล้วบอกลักษณะผิวของมะเขือเทศ) ขั้นสรุป 5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผล ในรูปแบบ Venn diagram สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ 1. แผ่นชาร์จคำคล้องจอง “อาหารของเรา” 2. มะเขือเทศ 2ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี 3. แผ่นชาร์จวิเคราะห์ข้อมูล 4. แผ่นชาร์จ Venn Diagram การประเมิน สังเกต 1. การสนทนาการตอบคำถาม 2. การความสนใจร่วมทำกิจกรรม 3. เปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศ ทั้ง 2 ผล 4. การแสดงความคิดเห็น การบูรณาการ - คณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงใบเล็กๆใส่อาหาร ไว้ให้เด็กได้สังเกต - ต้องมีตัวเลขกำกับ - การแยกประเภทอาหาร ของคาว ของหวาน ใช้เกณฑ์อาหารของคาวเป็นหลัก - การเลือกอาหารต้องเป็นอาหารที่สุก ไม่มีกลิ่นเสีย ไม่ใส่สารเคมี - นำอาหาร 2 อย่าง มาให้เด็กสังเกตและเลือก แล้วบันทึกลงตารางวิเคราะห์ข้อมูล ระหว่าง อาหารที่ควรกินกับอาหารที่ไม่ควรกิน - ขั้นสรุป ทำไมถึงเลือกกินอาหารที่สุก เพราะอาหารสุกมีประโยชน์ต่อร่างกาย
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ผีเสื้อ วันอังคาร (ลักษณะของผีเสื้อ)





คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การร้องเพลงเก็บเด็กควรใช้เพลงเดียวไม่ควรใช้หลายเพลง และให้เด็กร้องตามไปด้วย - ภาพผีเสื้อที่เตรียมมาให้เด็กสังเกต ต้องมีขนาดใหญ่และละเอียด - หารสังเกตผีเสื้อใบลัก มีรูปร่าง สี ส่วนประกอบอะไรบ้าง - การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรงกำกับ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม รูปทรงสามเหลี่ยม ควรใช้การฝนของสี - การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องรูปทรง ไม่ควรใช้ภาพที่สัญลักษณ์ภาพที่มีสี - ถ้าผีเสื้อที่เป็นประเภทเดียวกัน สามารถเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อได้ - การออกแบบตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ควรออกแบบให้มีขนาดใหญ่และเขียน  แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน วันอังคาร (ลักษณะของบ้าน)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- ภาพที่จะให้เด็กสังเกตต้องมีขนาดใหญ่ รายละเอียดของภาพต้องชัดเจน - ส่วนประกอบของบ้าน เอาไว้หัวข้อสุดท้ายของตารางวิเคราะห์ข้อมูล - เด็กๆ ต้องวิเคราะห์ว่าบ้านหลังไหนที่ใช้เวลาในการสร้างบ้านนานมากที่สุด และบ้านหลังไหน ใช้เวลาสร้างบ้านน้อยที่สุด - รายละเอียดของตารางวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน , เวลาในการสร้างบ้าน ,
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ตัวฉัน (วันอังคาร) วัตถุประสงค์ 1. เด็กบอกชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเองได้ 2. ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้ 3. มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง 4. บอกความแตกต่างของตนเองและผู้อื่นได้ สาระที่ควรเรียนรู้ - ฉันมี ชื่อ มีวันเกิด และอายุ ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย 1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ด้านอารมณ์ – จิตใจ 2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน ด้านสังคม 3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ด้านสติปัญญา 4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1. ครูเล่านิทาน โดยมีหุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงพูดคุยกัน เกี่ยวกับชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเอง 2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม
ขั้นสอน 3. ครูและเด็กพูดคุยกันเกี่ยวกับชื่อ โดย แจกบัตรชื่อของแต่ละคน ให้เด็กสังเกตว่า ชื่อของใคร ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ ก. ให้เด็กยกมือ ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ....... (ครูจะสำรวจมาแล้ว)................ 4. ครูนำตารางเดือนใน1ปี ให้เด็กๆดูและอ่านทบทวนแต่ละเดือน 5. ให้เด็กที่เกิดเดือนมกราคมนำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนมกราคม ตรงกับวันเกิด..........ให้เด็ก ที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์นำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนกุมภาพันธ์ ตรงกับวันเกิด.....................ทำต่อไป จนถึงเดือนธันวาคม
ขั้นสรุป 6. ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปรายชื่อผู้มีวันเกิดในแต่ละเดือน สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ 1. หุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง
2. ตารางวิเคราะห์ 3. บัตรชื่อ  
การประเมิน - ฟังจากการสนทนาโดยบอกชื่อและวันเกิดของตนเองได้ - สังเกตการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - เวลาสอนไม่ควรให้เด็กออกมาสาธิตให้เพื่อนดู เพราะทำให้เด็กบางคนมีปมด้วยในตัวเอง ควรมีรูปภาพให้เด็กสังเกต - เพลงต้องเลือกให้เหมาะสม หรือเลือกเพลงจากประสบการณ์เดิม - ความแตกต่างของร่างกายของเด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย เด็กผู้ชายไม่มีความแตกต่างไปจาก เด็กผู้หญิง เพราะมีอวัยวะร่างกายเหมือนกัน - ถ้าไม่มีสื่อรูปภาพ ให้นำชื่ออวัยวะไปติดตามลูกศรข้างนอกวง


ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้จริง
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและต่อยอด


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to