Record 11
Tuesday 26 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน
ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร) ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย สัมผัสทั้ง 5
วันอังคาร (หน้าที่ของประสาทสัมผัส)
วัตถุประสงค์
1.ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้
2.ช่วยเหลือตนเองได้
3.ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
4.รู้จักการล้างมือที่ถูกวิธี
5.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
6.ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
การดมกลิ่น เราดมกลิ่นและรับรู้ได้โดยทางจมูกและส่วนต่างๆของร่างกาย สิ่งของบางอย่างฉุน
เหม็น หอม
ประสบการณ์สำคัญ
1.การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
2.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
3.การแสดงความรู้สึกด้วยการพูด
4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับตนเอง
5.การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกัน ร้องเพลง ประสาทสัมผัสทั้ง 5
รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ) หายไปไหนเอ่ย ใช้ตาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ สองมือขยำ ไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้งห้าดู (ซ้ำ) ตา ลิ้น จมูก หู มือคลำ มือคลำ
ขั้นสอน
2.นำกล่องปริศนา 2 กล่องมาให้เด็กๆดมกลิ่น
3.ครูและเด็กช่วยกันอภิปรายกลิ่นที่อยู่ในกล่องปริศนาทั้ง 2 กล่อง
ขั้นสรุป
4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลจากการทำกิจกรรมการดมกลิ่น
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. กล่องปริศนา (ที่มีกลิ่นต่างๆ)
2. ชาร์ทเพลง
การประเมิน
สังเกต
1.การแสดงออกและการพูดคุยของเด็ก
2.การร่วมกิจกรรม
3.ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรม
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 กลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
- การดมกลิ่นอะไรก็ตาม พยายามอย่าให้เด็กใฃ้จมูกจ่อในการดมกลิ่น
- เด็กได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น , เด็กใช้จมูกในการแยกแยะของกลิ่น
- เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรใช้สอนขั้นนำในวันจันทร์
- วันแรก ให้เด็กๆ รู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
- วันที่ 2 ให้เด็กรู้จักลักษณะของจมูกเป็นอย่างไร ทำหน้าที่อย่างไร (เลือกมา 1 เรื่องที่จะสอน)
- ขั้นสรุป ทบทวนเรื่องจมูกว่าจมูกมีลักษณะเป็นอย่างไร มีหน้าที่และการดูแลอย่างไร
- การแจกอุปกรณ์ให้เด็ก ไม่ควรเดินไปแจกให้เด็กถึงที่ ให้ใช้วิธีการส่งต่อ หรือให้เด็กออกมาหยิบ
แล้วนำไปติดที่บอร์ดหน้าห้อง
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า
วันอังคาร (การเลือกซื้ออาหาร)
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถตอบคำถามได้
2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
3. เด็กสามารถเปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผลได้
4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
เปรียบเทียบ มะเขือเทศทั้ง 2 ผล โดยใช้การสังเกต ตาดู จมูกดมกลิ่น มือสัมผัส แล้วบอกลักษณะ
ของมะเขือเทศ
1. มะเขือเทศดี มีรูปร่างกลม ผิวเรียบมัน สีแดงสด ผลแข็ง เนื้อภายในฉ่ำด้วยน้ำมีเมล็ดเรียงตัว
เป็นช่องๆ มีเหมือกวุ้นห่อหุ้มเมล็ด
2. มะเขือเทศไม่ดี ผลมีจุดสีน้ำตาลออกดำหลายจุด บริเวณนั้นเหี่ยวย่นลงไป ผลเหี่ยวย่นไม่แข็ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- ใช้กล้ามเนื้อเล็ก ออกแรงกด จิ้ม บีบ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- มีอารมณ์ร่วมในกิจกรรมที่ทำ
- สนใจในกิจกรรม
ด้านสังคม
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- การรอคอย
- ร่วมกันตอบคำถาม
ด้านสติปัญญา
- การเปรียบเทียบ
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง “อาหารของเรา”
อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้ กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา แทนยาขมขม
กินข้าวกินขนม อบรมเรื่องกิน
2. ครูสนทนาถึงเนื้อหาในคำคล้องจอง
- ในคำคล้องจองนี้ เรากินอะไรบ้าง
ขั้นสอน
3. ครูสนทนากับเด็กถึงวิธีการเลือกซื้ออาหาร
- เรามีวิธีเลือกอาหารของเราอย่างไรบ้าง แล้วนำตัวอย่างคือ มะเขือเทศออกมาให้ดู 2 ผล
ให้เด็กเปรียบเทียบ
4. ให้เด็กๆเปรียบเทียบมะเขือเทศทั้ง 2 ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี ว่ามีลักษณะแตกต่าง
กันอย่างไร โดยใช้การสังเกตจาก ตาดู จมูกดมกลิ่น มือสัมผัส แล้วใช้คำถามดังนี้
- จากการดู เด็กๆเห็นว่ามะเขือเทศมีลักษณะอย่างไร (ดูทีละผลแล้วบอก สี รูปทรง ส่วนประกอบ
ของมะเขือเทศ )
- จากการดมกลิ่น เด็กๆได้กลิ่นมะเขือเทศเป็นอย่างไร (ดมทีละผลแล้วบอกลักษณะของกลิ่น)
- จากการสัมผัส เด็กๆ รู้สึกอย่างไร (สัมผัสทีละผลแล้วบอกลักษณะผิวของมะเขือเทศ)
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผล ในรูปแบบ Venn diagram
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. แผ่นชาร์จคำคล้องจอง “อาหารของเรา”
2. มะเขือเทศ 2ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี
3. แผ่นชาร์จวิเคราะห์ข้อมูล
4. แผ่นชาร์จ Venn Diagram
การประเมิน
สังเกต
1. การสนทนาการตอบคำถาม
2. การความสนใจร่วมทำกิจกรรม
3. เปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศ ทั้ง 2 ผล
4. การแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงใบเล็กๆใส่อาหาร ไว้ให้เด็กได้สังเกต
- ต้องมีตัวเลขกำกับ
- การแยกประเภทอาหาร ของคาว ของหวาน ใช้เกณฑ์อาหารของคาวเป็นหลัก
- การเลือกอาหารต้องเป็นอาหารที่สุก ไม่มีกลิ่นเสีย ไม่ใส่สารเคมี
- นำอาหาร 2 อย่าง มาให้เด็กสังเกตและเลือก แล้วบันทึกลงตารางวิเคราะห์ข้อมูล
ระหว่าง อาหารที่ควรกินกับอาหารที่ไม่ควรกิน
- ขั้นสรุป ทำไมถึงเลือกกินอาหารที่สุก เพราะอาหารสุกมีประโยชน์ต่อร่างกาย
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผีเสื้อ
วันอังคาร (ลักษณะของผีเสื้อ)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การร้องเพลงเก็บเด็กควรใช้เพลงเดียวไม่ควรใช้หลายเพลง และให้เด็กร้องตามไปด้วย
- ภาพผีเสื้อที่เตรียมมาให้เด็กสังเกต ต้องมีขนาดใหญ่และละเอียด
- หารสังเกตผีเสื้อใบลัก มีรูปร่าง สี ส่วนประกอบอะไรบ้าง
- การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรงกำกับ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม รูปทรงสามเหลี่ยม
ควรใช้การฝนของสี
- การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องรูปทรง ไม่ควรใช้ภาพที่สัญลักษณ์ภาพที่มีสี
- ถ้าผีเสื้อที่เป็นประเภทเดียวกัน สามารถเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อได้
- การออกแบบตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ควรออกแบบให้มีขนาดใหญ่และเขียน
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน
วันอังคาร (ลักษณะของบ้าน)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- ภาพที่จะให้เด็กสังเกตต้องมีขนาดใหญ่ รายละเอียดของภาพต้องชัดเจน
- ส่วนประกอบของบ้าน เอาไว้หัวข้อสุดท้ายของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
- เด็กๆ ต้องวิเคราะห์ว่าบ้านหลังไหนที่ใช้เวลาในการสร้างบ้านนานมากที่สุด และบ้านหลังไหน
ใช้เวลาสร้างบ้านน้อยที่สุด
- รายละเอียดของตารางวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน , เวลาในการสร้างบ้าน ,
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ตัวฉัน (วันอังคาร)
วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเองได้
2. ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้
3. มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
4. บอกความแตกต่างของตนเองและผู้อื่นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
- ฉันมี ชื่อ มีวันเกิด และอายุ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทาน โดยมีหุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงพูดคุยกัน เกี่ยวกับชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเอง
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม
ขั้นสอน
3. ครูและเด็กพูดคุยกันเกี่ยวกับชื่อ โดย แจกบัตรชื่อของแต่ละคน ให้เด็กสังเกตว่า ชื่อของใคร
ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ ก. ให้เด็กยกมือ ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ....... (ครูจะสำรวจมาแล้ว)................
4. ครูนำตารางเดือนใน1ปี ให้เด็กๆดูและอ่านทบทวนแต่ละเดือน
5. ให้เด็กที่เกิดเดือนมกราคมนำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนมกราคม ตรงกับวันเกิด..........ให้เด็ก
ที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์นำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนกุมภาพันธ์ ตรงกับวันเกิด.....................ทำต่อไป
จนถึงเดือนธันวาคม
ขั้นสรุป
6. ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปรายชื่อผู้มีวันเกิดในแต่ละเดือน
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. หุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง
2. ตารางวิเคราะห์
3. บัตรชื่อ
การประเมิน
- ฟังจากการสนทนาโดยบอกชื่อและวันเกิดของตนเองได้
- สังเกตการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- เวลาสอนไม่ควรให้เด็กออกมาสาธิตให้เพื่อนดู เพราะทำให้เด็กบางคนมีปมด้วยในตัวเอง
ควรมีรูปภาพให้เด็กสังเกต
- เพลงต้องเลือกให้เหมาะสม หรือเลือกเพลงจากประสบการณ์เดิม
- ความแตกต่างของร่างกายของเด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย เด็กผู้ชายไม่มีความแตกต่างไปจาก
เด็กผู้หญิง เพราะมีอวัยวะร่างกายเหมือนกัน
- ถ้าไม่มีสื่อรูปภาพ ให้นำชื่ออวัยวะไปติดตามลูกศรข้างนอกวง
ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้จริง
การนำไปประยกต์ใช้ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและต่อยอด
การประเมิน
ประเมินตนเอง ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น