Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


Record 10
Tuesday 19 March 2018



เนื้อหาการเรียนการสอน
การเรียนการสอนในวันนี้ ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันอังคาร ของแต่ละหน่วย
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  



หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ วันจันทร์ (ชนิดของต้นไม้) วัตถุประสงค์ 1. เด็กบอกชื่อต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 ชนิด 2. เด้กจัดประเภทของต้นไม้ได้ 3. เด็กนับจำนวนต้นไม้โดยใช้เลขฮินดูอารบิคกำกับได้ 4. เด็กตอบคำถามได้ สาระที่ควรเรียนรู้ ต้นไม้มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีชื่อเรียกแตกต่างกัน ได้แก่ ต้นคูณ ต้นหูกวาง ต้นอินทนิล ต้นมะม่วง ต้นมะลิ ต้นเข็ม ต้นข่อย ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย 1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ด้านอารมณ์และจิตใจ 2. การแสดงออกอย่างสนุกสนาน ด้านสังคม 3. การเเลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านสติปัญญา 4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส ดมกลิ่น 5. การพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง 6. การสำรวจความเหมือนความต่างของสิ่งต่างๆ 7. การนับโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิคกำกับ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 1. เด็กและครูอ่านคำคล้องจองต้นไม้ร่วมกัน "ต้นไม้ปลูกไว้อาศัยร่มเงา ต้นสะเดา ต้นมะม่วง ต้นไผ่ หูกระจงตีนเป็ด และต้นไทร ต่างก็ให้ประโยชน์แก่พวกเรา" 2. ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองนี้เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง แล้วบันทึก ถามต่อว่านอกจากคำคล้องจองเด็กๆรู้จักต้นไม้อะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน 3. ครูนำรูปต้นไม้ออกมาให้เด็กดูทีละต้น ถามเด็กๆว่ามีต้นอะไรบ้าง นำออกมานับใส่เลขฮินดูอารบิคกำกับ (ต้นคูณ ต้นหูกวาง ต้นอินทนิล ต้นมะม่วง ต้นมะลิ ต้นเข็ม ต้นข่อย) 4. นำต้นไม้ออกมาจัดกลุ่มโดยใช้เกณฑ์ไม้ยืนต้น เป็นไม้ขนาดใหญ่ ใช้ปลูกเพื่อเป็นร่มเงาและบังฝุ่น ให้เด็กๆช่วยกันสังเกตว่ามีต้นไม้ที่เป็นไม้ยืนต้นอีกบ้าง ให้เ็ดๆจับแยกออกมา กลุ่มที่เหลือไม่ใช่ไม้ยืนต้น เราเรียกมันว่า ไม้พุ่ม 5. นับดูว่าต้นไม้กลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน นับ 1 ต่อ 1 ขั้นสรุป 6. ถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กๆได้รู้จักต้นไม้อะไรบ้าง สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - แผ่นชาร์ตคำล้องจองต้นไม้ - แผ่นบันทึกชื่อต้นไม้ที่เด็กรู้จัก - รูปภาพต้นไม้ 7 ต้น - ตัวเลขฮินดูอารบิค การวัดและประเมินผล สังเกตจาก 1. การสนทนาถามเด็ก 2. กระบวนการขณะเด็กทำกิจกรรมจัดประเภทต้นไม้ 3. กิจกรรมการนับจำนวนและใช้เลขฮินดูอาบิคกำกับได้ถูกต้อง การบูรณาการ - คณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ - ภาษา
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันอังคาร (ลักษณะของต้นไม้) วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กบอกส่วนประกอบ ลักษณะ ขนาด สี รูปร่างของต้นไม้ได้ 2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้ 3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน 4. เด็กใช้กราฟฟิคในการนำเสนอการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของต้นไม้ได้

สาระที่ควรรู้ ต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะ ของขนาด สี รูปร่าง และส่วนประกอบเหมือนและแตกต่างกัน ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย 1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ด้านอารมณ์ – จิตใจ 2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน ด้านสังคม 3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ด้านสติปัญญา 4. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล 5. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ หลับตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป 2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
ขั้นสอน 3. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 1 ครูให้เด็กๆ สังเกต ลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
4. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 2 ครูให้เด็กๆ สังเกตลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เหมือนกัน และแตกต่างกันลงในไดอะแกรมวงกลม 6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปจากไดอาแกรมวงกลมให้เป็นความเรียง ขั้นสรุป 7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของต้นไม้และความเหมือนต่างอีกครั้ง สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ - จิ๊กซอว์รูปต้นไม้ - รูปต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม) - ป้ายกำกับชื่อต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม) - ตารางวิเคราะห์ - ไดอาแกรมวงกลม การประเมิน การสังเกตจาก 1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม 2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม การบูรณาการ - คณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ - ภาษา - การใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - การให้เด็กนั่งเป็นรูปตัว U ครูต้องระวังให้เด็กทุกคนอยู่ในสายตาของครู - ส่วนประกอบของต้นไม้ ไว้ส่วนท้ายของตารางวิเคราะห์ข้อมูล - การดูรูปทรงของต้นไม้ ดูจากการลากเส้นกรอบของรูปร่างต้นไม้ทั้งหมด - ลักษณะของต้นไม้ควรมีสัญลักษณ์หรือรูปภาพกำกับในการบันทึกข้อมูล - การบันทึกข้อมูล ควรจัดระบบในการเขียนให้เรียบร้อย - การเลือกรูปต้นไม้ ควรเลือกรูปที่ชัดเจน ดูง่ายและไม่เยอะ - ควรนำต้นไม้ที่เป็นของจริงมาให้เด็กได้สังเกต เป็นต้นไม้ที่สามารถหาได้ง่ายๆ - การใช้ภาพจิ๊กซอว์ในขั้นนำ ต้องสอดคล้องกับเรื่องที่จะสอน
แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ วันอังคาร (ลักษณะของผลไม้)



วัตถุประสงค์ 1. เด็กสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามได้ 2. เด็กอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้ได้ สาระที่ควรเรียนรู้ ผลไม้แต่ละชนิดมีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น สี รูปร่าง ผิว กลิ่น รส ประสบการณ์สำคัญ ด้านอารมณ์-จิตใจ 1. การแสดงความรู้สึกสนุกสนานกับเรื่องราว ด้านสังคม 2. แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดของผู้อื่น ด้านสติปัญญา 3. การสังเกต/อธิบายรูปร่าง ลักษณะ ส่วนประกอบของผลไม้ 4. การจำแนกเปรียบเทียบลักษณะของผลไม้ กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1.ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจองผลไม้ ฝรั่ง มังคุด ละมุด พุทรา อีกทั้ง น้อยหน่า หนูจ๋า น่าทาน ลำไย แตงโม ผลโต รสหวาน น่ารับประทาน หอมหวาน ชวนชม
ขั้นสอน 2.ครูนำส้มและองุ่นมาให้เด็กๆ ดูและอธิบายส่วนประกอบของส้มและองุ่น 3. ครูนำส้มและองุ่นใส่จานมาให้เด็กๆ ดูโดยครูให้สังเกตลักษณะของสี รูปร่าง ผิว กลิ่น รสของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด 4. ครูถามเด็กๆ เกี่ยวกับลักษณะของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด พร้อมกับเขียนลงแผ่นชาร์ตตารางเปรียบเทียบส้มกับองุ่น
5. เปรียบเทียบลักษณะความเหมือนและความแตกต่างของส้มและองุ่นลงในไดอะแกรม ขั้นสรุป 6. คุณครูและเด็กร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันของ ส้มและองุ่น สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ - คำคล้องจองผลไม้ - ส้มและองุ่น - ตารางเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง การประเมิน สังเกต 1. การสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม 2. การอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - ก่อนเริ่มการสอน ครูควรเก็บเด็กให้สงบก่อน - การใช้ศัพท์เรียกลักษณะของผลไม้ ให้ใช้คำว่า รูปทรง - เรียกลักษณะผิวเปลือกของผลไม้ได้ด้วย เช่น ผิวเรียบ (สัญลักษณ์คือ เส้นตรง) ผิวหยาบ (สัญลักษณ์คือ เส้นหยัก) - การเขียนบันทึกข้อมูลควรจัดระบบในการเขียนให้เรียบร้อย - การนำสื่อมาสอนของวันอังคาร ต้องสอดคล้องกับเรื่องที่สอนในวันจันทร์





ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้จริง
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและต่อยอด


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to