Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


Record 3
Monday 29 january 2018




เนื้อหาการเรียนการสอน มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย 12 ข้อ และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย นิยามคำว่า "พัฒนาการ" กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว การเริ่มต้นการทำงานของสมองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สมองทำงานโดยการเก็บข้อมูล การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดการเรียนรู้ จากการกระทำของเด็กที่เชื่อมโยงกับพัฒนาการ การเก็บของเล่นเข้าที่สะท้อนให้เห็นถึงการรับผิดชอบ ต้องมีการกระตุ้นเสมอทำให้เห็นในเชิงคุณภาพ การเรียนรู้คือ การกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์มาจากการทำงานของสมอง ความต้องการ ความสนใจของเด็กสอดคล้องมาจากพัฒนา การสอนแบบโครงการ ตอบโจทย์ทางสังคม คือ
1. ให้เด็กได้มีส่วนร่วม 2. ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 3. การทำงานเป็นระบบทำให้มีพัฒนาการคิดอย่างเป็นขั้นตอน 4. เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษาแบบองค์รวมหรือภาษาธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากบริบทใกล้ตัวเด็ก และได้ภาษาที่ครูเป็นแบบอย่าง เช่น การพูดออกเสียงอักขระชัดเจน การอ่าน การเขียน เป้าหมายของเด็กในการเรียนรู้แบบโปรเจคมีการเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก เรียนรู้อย่างลุ่มลึก ขั้นอนุรักษ์ คือ การตอบอย่างใช้เหตุผลได้โดยไม่ได้ตอบแต่เท่าที่ตาเห็น
กิจกรรม อาจารย์ให้ทำงาน กลุ่มละ 5 คน แล้วทำ Mind Mapping หน่วยการสอน มีทั้งหมด 6 หน่วย ดังนี้ 1. หน่วยผีเสื้อ 2. หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ 3. หน่วยใต้ร่มเงาไม้ 4. หน่วยตัวฉัน 5. หน่วยบ้านแสนรัก 6. หน่วยอาหารดีมีคุณค่า


กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ (กลุ่มของดิฉันเอง)




ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- เพิ่มประโยชน์และการดำรงชีวิต

กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน

- การดูแลรักษาอยู่ในเรื่องของปัจจัยการเจริญเติบโต
- ประโยชน์ >> อาชีพชัดเจนกว่ารายได้
- ข้อควรระวัง >> ระวังท้องเสียเมื่อทานเยอะ




กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- สามารถแบ่งเป็นประเภทได้
- เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ , ปัจจัยในการดำรงชีวิต





กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน

- การดูแลรักษาอวัยวะภายใน / อวัยวะภายนอก อยู่ในเรื่องของเสื้อผ้า



กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้านแสนรัก


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน

- ในหัวข้อของลักษณะ บอกสี / ผิว / ส่วนประกอบด้วยว่ามีอะไรบ้าง
- หัวข้อหน้าที่มาก่อนหัวข้อการปฏิบัติตน




กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
-อาหารคาว/อาหารหวาน แบ่งตามลักษณะ
- อาหารว่าง แบ่งตามลักษณะ

ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to