Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561



Record 12
Monday 2 April 2018



เนื้อหาการเรียนการสอน





การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามความสนใจ ความสามารถ และความต้องการ โดยการเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและสอดคล้องกับการทำงานสมองของเด็ก

รูปแบบการเรียนรู้ 1. Brain Based Learning หรือ BBL Brain Based Learning การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือ BBL (Brain-Based Learning) เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง เหมาะสมกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงวัยชรา หลักการสำคัญในการเรียนรู้ของสมองเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา คือ “เล่นคือเรียน เรียนคือเล่น” ต้องเรียนด้วยความเข้าใจมากกว่าความจำ เรียนรู้จากการสัมผัสจับต้องของจริงไปสู่สัญลักษณ์ ด้วยอารมณ์ที่เปิดรับการเรียนรู้ และต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (active learning) แทนการนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว (passive learning)




2. EF Executive Functions  




คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ
สำหรับกลุ่มทักษะ EF ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน 1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี ไอคิวก็จะดีด้วย 2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก" อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้ 3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ยึดตายตัว 4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง 5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) คือ ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว และอาจมีอาการซึมเศร้า
6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring) คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง 7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง 8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organizing) คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา 9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ
ทดสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ) ของแต่ละหน่วย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย อาหารดีมีคุณค่า




วัตถุประสงค์
1. เด็กสามารถตอบคำถามได้
2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ 3. เด็กบอกชื่ออาหารได้ 4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้ สาระที่ควรเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น ประสบการณ์สำคัญ 1. บอกประโยชน์ของอาหารแต่ละประเภทได้ ข้าว - ให้พลังงาน เนื้อสัตว์ - ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ผัก - สร้างภูมิต้านทานเชื้อโรค ผลไม้ - บำรุงสุขภาพ ไขมัน - ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
กิจกรรมการเรียนรู้ 1. ครูเล่านิทานเรื่อง “อาหารหารหลัก 5 หมู่” 2. ครูและเด็กสนทนาเรื่องอาหาร5หมู่ในนิทาน 3. เด็กบอกชื่ออาหารที่รับประทานในตอนเช้าโดยใช้คำถามดังนี้ - เมื่อเช้าเด็กๆทานอาหารอะไรบ้าง 4. ครูมีภาพอาหารประเภทต่างๆ และ ภาพคนที่รับประทานอาหาร 5 หมู่ เช่น เนื้อสัตว์ - ภาพคนวิ่ง เนื้อสัตว์ - คนใช้กล้ามเนื้ออย่างแข็งแรง 5. หาอาสาสมัครมาจับคู่ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับประโยชน์ให้ถูกต้อง
6. ครูและเด็กร่วมกันประโยชน์ของอาหาร สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ นิทานเรื่อง “อาหารหลัก5หมู่” การประเมิน สังเกต 1. การตอบคำถามจากครู 2. การสนทนาและความคิดเห็น
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - การเล่านิทานในขั้นนำ ต้องมีฉากของนิทานประกอบ - ตัวละครของนิทาน ต้องมีชื่อตัวละครด้วย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ผีเสื้อ (ปัจจัยการดำรงชีวิต)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน




- ขั้นนำในการใช้เพลง ให้สนทนากับเด็กในเนื้อหาของเพลงหลังจากที่ร้องเพลงเสร็จแล้ว เช่น เด็กๆ คิดว่าผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหาร แล้วนอกเหนือจากนี้ผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหารอีกบ้าง - ขั้นสอน ให้เด็กนำภาพที่ครูเตรียมไว้ไปติดในวงจรชีวิตของผีเสื้อ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย สัมผัสทั้ง 5 (หน้าที่ของอวัยวะ) วัตถุประสงค์ 1. ร่วมสนทนากับครูได้และเพื่อนๆได้ 2. เปรียบเทียบการรับรู้รสชาติต่างๆ 3. ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน สาระที่ควรเรียนรู้ การชิมรส อาหารแต่ละชนิดจะมีรสชาติไม่เหมือนกันบางชนิดหวาน เค็ม เปรียว เรารับรู้รสต่างๆได้โดยผ่านปุ่มเล็กๆที่ลิ้นของเรา ประสบการณ์สำคัญ 1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2. การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม 3. การแสดงอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1. ครูใช้ปริศนาคำทายมาทายเด็กๆดังนี้ ฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม (ลิ้น) ขั้นสอน 2. ครูนำ น้ำตาล มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำตาลละลายน้ำ ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับน้ำตาล ครูนำ เกลือผง มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำมะนาวละลายน้ำ ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับเกลือ ขั้นสรุป 4. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรสชาติโดยใช้คำถามดังนี้ - ถ้าเรามองดูของในภาชนะจะบอกได้หรือไม่ว่ามีรสชาติอะไร เราควรทำอย่างไร เพราะเหตุใด สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ 1. ปริศนาคำทาย 2. เกลือ น้ำตาล มะนาว 3. ภาชนะ 3 ใบ การประเมิน สังเกต 1. การสนทนาและการตอบคำถาม 2. การร่วมกิจกรรม
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - ต้องมีตารางบันทึกการชิมรสชาดิ หรือ ตารางนำเสนอข้อมูล - ยกตัวอย่างสิ่งที่จะให้เด็กชิม ใช้แค่ 1 คู่ - ครูต้องสอนเด็กให้รู้จักการชิมที่ถูกต้อง หากชิมผิด จะก่อให้เกิดอันตรายได้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย บ้าน (สมาชิกในบ้าน)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน - สนทนาเนื้อในเพลง "บ้านของเรามีใครกันบ้าง" - ควรให้เด็กๆมาช่วยครูติดความสัมพันธ์ของคนในบ้าน - การทำบันทึกผังความสัมพันธ์สมาชิกในบ้าน ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ วางเส้นการเชื่อม ความสัมพันธ์ให้ตรง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (ปัจจัยการดำรงชีวิต) วัตถุประสงค์ 1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้ 2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้ 3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้ ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว 1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก 2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว 3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย ด้านอารมณ์ – จิตใจ - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม ด้านสังคม - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้านสติปัญญา - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ - การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ 1. ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม เราพยายามบำรุงรักษา รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ยนานา กำจัดแมลง เอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้ ขั้นสอน 3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆ รู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร 4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้ - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด 5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว 6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง  
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา  
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- แผ่นชาร์ทเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ



ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้จริง
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและต่อยอด


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to