Small Grey Outline Pointer

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


Record 5
Monday 12 february 2018



เนื้อหาการเรียนการสอน
เทคนิคการสอนแบบ Storyline




Storyline เป็นการนำสาระการเรียนรู้จากหลากหลายเรื่องมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อจัดการเรื่องรู้ภายใต้ หัวเรื่องเดียวกัน โดยผูกเรื่องเป็นตอนๆ เรื่องแต่ละตอนจะต่อเนื่องกันและมีลำดับเหตุการณ์และเส้นทางการเดินเรื่อง และใช้คำถามหลักเป็นการนำไปสู่การทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย โดยการลงมือปฎิบัติ เน้นการคิด วิเคราะห์ กระบวนการกลุ่ม
องค์ประกอบและลักษณะกิจกรรม
แนวทางการจัดกิจกรรม ศึกษาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมแบบ storyline ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่มีลักษณะหัวเรื่องโดยใช้เทคนิค storyline เลือกแผนที่มีความเหมาะสมกับชั้นเรียน เพื่อทดลองสอน เลือกแผนการจัดการเยนรู้ที่มีความยาวสลับซับซ้อนมากขึ้นมาทดลองอีก 2-3 แผนเพื่อให้ชำนาญ ทดลองเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามหัวข้อเรื่องที่สนใจผูกโยงเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่หลากหลาย เข้าด้วยกัน สร้างคำถามหลักเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้แบบstoryline กำหนดระยะเวลาสอนในแต่ละหัวข้อ อาจกำหนดต่อเนื่องกัน 2-3ชั่วโมงในทุกวันศุกร์ช่วงบ่าย หรือสอนวันเว้นวัน หรือสัปดาห์สุดท้าย ก่อนปิดภาคเรียนนำแผนไปทดลองสอน บันทึกหลังสอน ปรับแผน กิจกรรม ระยะเวลา เนื้อหาสาระการเรียนรู้ เตรียมสื่อแหล่งการเรียนรู้ แหล่งวิทยาการ วิทยากร สถานที่ ประเมินผลงานของนักเรียน

ข้อดี Active Learning การคิดและลงมือปฏิบัติ ค้นพบ สืบสวน สร้างจินตนาการ แก้ปัญหา ตัดสินใจ รับผิดชอบยอมรับคุณค่าของตนเองและผู้อื่นการสื่อสารผู้เรียนพัฒนาตนเอง สติปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แก้ไขปัญหา ตัดสินใจ สร้างความรู้ แสวงหาความรู้ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
ข้อจำกัด หัวเรื่องที่สร้างขึ้นต้องเพียงพอที่จะสัมพันธ์เรื่องอื่นได้อย่างกว้างขวางไม่ควรสอนหลายๆหัวเรื่องไปพร้อมกันความร่วมมือกิจกรรมต้องมีความหมายกับผู้เรียน






อ้างอิง
สุคนร์ สินธพานนท์และคณะ.(2554) วิธีสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง. ฆนัท ธาตุทอง.(2551) การออกแบบการสอนและบูรณาการ.เพชรเกษม การพิมพ์.
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน - องค์ประกอบของฉากต้องเริ่มจากเหตุการณ์ขึ้นมา - การอภิปราย การพูดทำให้เกิดภาษาในการสื่อสาร - การลงมือปฏิบัติใช้ร่างกายปฏิบัติในการประกอบฉาก - ตัวละครมีลักษณะของตัวละครที่แตกต่างกัน - การเขียนตัวละครเขียนอธิบายออกมาเป็นภาพ - ต้องมีการยกตัวอย่างให้ชัดเจนของแต่ละหัวข้อ





การสอนแบบวอลดอร์ฟ
ผู้ริเริ่มแนวการสอนที่รู้จักชื่อแพร่หลายแบบวอลดอร์ฟ (Waldort)คือ รูดอร์ฟ สไตเนอร์ (Rudolf Steiner) วิธีการสอนของสไตเนอร์หรือวอลดอร์ฟ นั้นจัดเป็นการเรียนการสอนแบบเน้นกิจกรรมการเล่น คือ ดนตรี จังหวะ บทเพลง นิทาน เพราะกิจกรรมเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความคิดจินตนาการของเด็ก และช่วยพัฒนาการการเคลื่อนไหวของร่างกาย
วอลดอร์ฟ จะพัฒนาเด็กได้อย่างไร 1.เด็กเรียนรู้จากการเลียนแบบ 0-7 ปี 2.เน้นการเล่นของเด็ก 3-7 ปี 3.มีการจัดอุปกรณ์เครื่องเขียน 4.การเรียนรู้ของเด็กทั้งในบ้านและในชั้นเรียนไม่ควรมีของเล่นมากเกินไป
5พ่อแม่สามารถทำของเล่นง่ายๆให้ลูกได้
6ของเล่นในห้องเรียนสามารถเป็นของใช้ภายในบ้าน
7.พ่อแม่ไม่ควรให้ลูกดูทีวีมากเกินไป
8.ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนจะมี “morning verse”
9.การสอนแบบวอลดอร์ฟไม่เน้นการสอนทางวิชาการ
10.วอลดอร์ฟให้ความสำคัญกับการจัดสิ่งแวดล้อมที่สวยงามเป็นธรรมชาติ

ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
การนำไปประยกต์ใช้  นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง การพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้


การประเมิน  
ประเมินตนเอง  ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 15 I missed class today because something to attend to