Record 5
Monday 12 february 2018
ความรู้ที่ได้รับ ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
Monday 12 february 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน
เทคนิคการสอนแบบ Storyline
Storyline
เป็นการนำสาระการเรียนรู้จากหลากหลายเรื่องมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อจัดการเรื่องรู้ภายใต้
หัวเรื่องเดียวกัน โดยผูกเรื่องเป็นตอนๆ เรื่องแต่ละตอนจะต่อเนื่องกันและมีลำดับเหตุการณ์และเส้นทางการเดินเรื่อง และใช้คำถามหลักเป็นการนำไปสู่การทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย โดยการลงมือปฎิบัติ เน้นการคิด วิเคราะห์ กระบวนการกลุ่ม
องค์ประกอบและลักษณะกิจกรรม
แนวทางการจัดกิจกรรม
ศึกษาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมแบบ storyline
ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่มีลักษณะหัวเรื่องโดยใช้เทคนิค storyline เลือกแผนที่มีความเหมาะสมกับชั้นเรียน เพื่อทดลองสอน
เลือกแผนการจัดการเยนรู้ที่มีความยาวสลับซับซ้อนมากขึ้นมาทดลองอีก 2-3 แผนเพื่อให้ชำนาญ
ทดลองเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามหัวข้อเรื่องที่สนใจผูกโยงเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่หลากหลาย เข้าด้วยกัน
สร้างคำถามหลักเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้แบบstoryline
กำหนดระยะเวลาสอนในแต่ละหัวข้อ อาจกำหนดต่อเนื่องกัน 2-3ชั่วโมงในทุกวันศุกร์ช่วงบ่าย หรือสอนวันเว้นวัน หรือสัปดาห์สุดท้าย ก่อนปิดภาคเรียนนำแผนไปทดลองสอน
บันทึกหลังสอน ปรับแผน กิจกรรม ระยะเวลา
เนื้อหาสาระการเรียนรู้
เตรียมสื่อแหล่งการเรียนรู้ แหล่งวิทยาการ วิทยากร สถานที่
ประเมินผลงานของนักเรียน
ข้อดี
Active Learning การคิดและลงมือปฏิบัติ ค้นพบ สืบสวน สร้างจินตนาการ แก้ปัญหา ตัดสินใจ
รับผิดชอบยอมรับคุณค่าของตนเองและผู้อื่นการสื่อสารผู้เรียนพัฒนาตนเอง สติปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แก้ไขปัญหา ตัดสินใจ สร้างความรู้ แสวงหาความรู้ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
ข้อจำกัด
หัวเรื่องที่สร้างขึ้นต้องเพียงพอที่จะสัมพันธ์เรื่องอื่นได้อย่างกว้างขวางไม่ควรสอนหลายๆหัวเรื่องไปพร้อมกันความร่วมมือกิจกรรมต้องมีความหมายกับผู้เรียน
อ้างอิง
สุคนร์ สินธพานนท์และคณะ.(2554) วิธีสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา
เพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง.
ฆนัท ธาตุทอง.(2551) การออกแบบการสอนและบูรณาการ.เพชรเกษม การพิมพ์.
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- องค์ประกอบของฉากต้องเริ่มจากเหตุการณ์ขึ้นมา
- การอภิปราย การพูดทำให้เกิดภาษาในการสื่อสาร
- การลงมือปฏิบัติใช้ร่างกายปฏิบัติในการประกอบฉาก
- ตัวละครมีลักษณะของตัวละครที่แตกต่างกัน
- การเขียนตัวละครเขียนอธิบายออกมาเป็นภาพ
- ต้องมีการยกตัวอย่างให้ชัดเจนของแต่ละหัวข้อ
การสอนแบบวอลดอร์ฟ
ผู้ริเริ่มแนวการสอนที่รู้จักชื่อแพร่หลายแบบวอลดอร์ฟ (Waldort)คือ รูดอร์ฟ สไตเนอร์ (Rudolf Steiner)
วิธีการสอนของสไตเนอร์หรือวอลดอร์ฟ นั้นจัดเป็นการเรียนการสอนแบบเน้นกิจกรรมการเล่น คือ ดนตรี จังหวะ บทเพลง นิทาน เพราะกิจกรรมเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความคิดจินตนาการของเด็ก และช่วยพัฒนาการการเคลื่อนไหวของร่างกาย
วอลดอร์ฟ จะพัฒนาเด็กได้อย่างไร
1.เด็กเรียนรู้จากการเลียนแบบ 0-7 ปี
2.เน้นการเล่นของเด็ก 3-7 ปี
3.มีการจัดอุปกรณ์เครื่องเขียน
4.การเรียนรู้ของเด็กทั้งในบ้านและในชั้นเรียนไม่ควรมีของเล่นมากเกินไป
5พ่อแม่สามารถทำของเล่นง่ายๆให้ลูกได้
6ของเล่นในห้องเรียนสามารถเป็นของใช้ภายในบ้าน
7.พ่อแม่ไม่ควรให้ลูกดูทีวีมากเกินไป
8.ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนจะมี “morning verse”
9.การสอนแบบวอลดอร์ฟไม่เน้นการสอนทางวิชาการ
10.วอลดอร์ฟให้ความสำคัญกับการจัดสิ่งแวดล้อมที่สวยงามเป็นธรรมชาติ
การนำไปประยกต์ใช้ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำไปใช้เมือได้ลงมือปฏิบัติจริง การพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้
การประเมิน
ประเมินตนเอง ได้ทักษะเกี่ยวกับการสอน เทคนิคในการสอน วิธีจัดการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย ละเอียด คอยอธิบายและแนะนำในเนื้อหาเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น